>


Thiền Ngôn 54
Sống theo mình


◙ Nước dưng lên, cá kéo cả bầy lên bãi… Nước rút xuống, trở về sông biển không kịp, mắc cạn cả bầy trên vũng nước nhỏ. Bây giờ, chen lưng đâu cật, chum nhum xúm xít với nhau, kêu gọi sự hỗ trợ yêu thương nhau và gọi đó là Nhân. Sao không lo trở về vực sâu trước đi, để đến nước bị cạn mà phải đem Nhân Nghĩa giảng dạy nhau chi có ích gì?
Trang Tử

◙ Nơi ta là một nguồn suối trong bất tuyệt, hãy đào sâu mãi sẽ gặp.
Epictète

◙ Ta không muốn ai trọng ta như ngọc ngà mà cũng không muốn ai khinh ta như sỏi đá.
Lão tử

◙ Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi di… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bong tối hay không…
Tagore

◙ Không có lỗi nào to bằng lòng muốn được. Không có họa nào to bằng lòng không biết đủ.
Lão Tử

◙ Biết đủ thời đủ, đợi cho đủ thời biết chừng nào mới đủ. Biết nhàn thời nhàn, đợi cho nhàn biết chừng nào mới nhàn.
Nguyễn Công Trứ

◙ Để mình ra sau mà mình lại đứng trước. Bỏ mình ra ngoài mà mình được còn.
Lão Tử

◙ Trong họa phúc thường mọc sẵn. Trong phúc họa thường núp sẵn.
Lão Tử

◙ Cứng quá thì gẫy. Mềm quá thì oặt.
Tuân Bất Nghi

◙ Ai có cái Phúc lạ thường. Tất cũng có cái Họa lạ thường.
Liệt Nữ truyện

◙ Nhã quá, thì dễ bị lờn. Nghiêm quá, thì không ai thân.
Gia Ngữ

◙ Khôn mà làm như ngu mới thật là khôn kín.
Lữ Khôn

◙ Người khát dễ cho uống nước (đời loạn dễ làm nhân nghĩa).
Tục ngữ

◙ Chân thật thì ít lời. Hư ngụy thì nhiều lời.
Lão Tử

◙ Mình là bực thông minh trí thức: hơn người, hãy làm như kẻ ngu. Mình là kẻ sức mạnh kinh người: hãy làm như kẻ nhút nhát.
Lão Tử

◙ Trong cái rủi có cái may.
Tục Ngữ

◙ Chân lý là sự tổng hợp hai đối cực, chứ không phải sự đề cao cái này để phủ nhân cái kia. Đông phương Đạo học cũng như Tây phương Khoa học cũng đều, riêng ra, cùng sống trong ảo tưởng như nhau.
Carlo Suarèsf

◙ Chỉ biết có cái hại mà chẳng biết đến cái lợi của cái hại ấy, cũng như chỉ biết có cái lợi mà chẳng biết đến cái hại của cái lợi ấy, đó là chưa biết đến chỗ thật biết vậy.
T.G.

◙ Thảy đều có hai cực đoan; giống nhau và khác nhau đồng có một ý nghĩa như nhau; những cực đoan ngịch nhau, đồng có một bản thể như nhau, nhưng khác độ; những cực đoan lại gặp nhau; tất cả những chân lý chỉ là những bán chân lý mà thôi; tất cả những ngịch thuyết đều có thể dung hòa.
Kybalion

◙ Thiên hạ đều biết tốt là tốt, thì đã có xấu rồi; đều biết lành là lành, thì đã có cái chẳng lành rồi.
Lão Tử

◙ “Thái quá” như “bất cập” đều là dở cả.
Trung Dung

◙ Tấm huy chương nào cũng có bề trái của nó.
Tục Ngữ Tây Phương

◙ Lửa bốc lên cao, nước chảy xuống thấp, thế mà lửa bao giờ cũng thua nước.
Văn Trung Tử

◙ Sở dĩ người ta đã biến một quốc gia thành một cõi địa ngục là vì người ta đã quá cố gắng biến nó thành một cõi thiên đàng.
F. Hcelderlin

◙ Chỗ toàn mãn của con người, không phải ở nơi quyền lực mà là do nơi sự hoàn thiện của mình.
Tagore

◙ Lo thắng người thì là loạn. Lo thắng mình thì hòa bình.
Lão Tử

◙ Biết người là Trí. Biết mình là Sáng.
Lão Tử

◙ Thiên hạ đều biết tìm cái mà mình không biết, mà chẳng ai biết tìm cái mà mình đã biết; đều biết chê cái mà mình cho là không phải, mà chẳng ai biết tìm cái mình cho là phải.
Trang Tử

◙ Người hoàn toàn là người biết suy nghĩ bằng Tâm và yêu thương bằng Trí.
Osho

◙ Những kẻ nào nói chỉ có mình là phải, là những người không nên tin cậy sự phán đoán của họ.
Thánh Kinh

◙ Chính vì những mâu thuẫn của họ mà một nhân vật làm cho ta quan tâm đến và chứng tỏ sự thành thực của họ.
André Gide

◙ Hễ còn nhìn sự vật với cặp mắt sai biệt (nhị nguyên) thì không giải thoát được. Trọng yếu là đừng cho việc nào Thiện hay Ác cả.
Linssen

◙ Chân lý, là biết tìm thấy được cái giả trong cái chân, và cái chân trong cái giả.
Phật ngôn

◙ Niết Bàn, tức là Hư không. Hư Không, tức là không còn Thiện hay Ác nữa.
Phật ngôn